Lê Hà | 26/03/2020

Một ngày bé uống nước bao nhiêu là đủ?

Trẻ em có nguy cơ mất nước cao hơn người lớn. Điều này là do kích thước cơ thể của bé. Trẻ em thường có làn da nhạy cảm, dễ đổ mồ hôi và mất nước hơn. Nhiều phụ huynh nghĩ cho trẻ uống nước là chuyện nhỏ nhặt hàng ngày nhưng nó không phải là điều đơn giản. Thiếu nước có thể làm trẻ bị táo bón, chậm phát triển… Vậy cho trẻ uống bao nhiêu nước một ngày là đủ, đặc biệt khi nắng nóng như mùa hè?

Một ngày bé uống nước bao nhiêu là đủ?

1. Một ngày uống nước của trẻ

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi:

Nguồn dinh dưỡng chính của trẻ từ 0-6 tháng tuổi không gì khác chính là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tập cho bé uống nước từ quá sớm không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao, mà còn ảnh hưởng đến cả sự an toàn tính mạng trẻ.

Trẻ 6-12 tháng tuổi:

Khoảng thời gian này, ngoài nguồn sữa, trẻ bắt đầu tập ăn dặm. Dinh dưỡng cho bé gia đoạn ăn dặm đã khá phong phú, đa dạng. Trẻ em tuổi này có nhu cầu nước khoảng 100 ml trên mỗi kg cân nặng cơ thể.

Ví dụ trẻ nặng 6 kg cần 600 ml nước, nếu bé uống được 400 ml sữa thì cần bổ sung 200 ml nước một ngày dưới dạng nước đun sôi để nguội.

Trẻ trên một tuổi:

Trẻ nặng 10 kg cần một lít nước một ngày (kể cả sữa), trẻ nặng hơn 10 kg thì mỗi kg thêm 50 ml nước.

Ước tính lượng nước hằng ngày cho trẻ như sau:

Lượng nước uống (ml) = 1.000ml + n x 50 (n = số kg của trẻ – 10)

Ví dụ, trẻ nặng 15kg cần: 1.000ml + (5 x 50 ml) = 1.250ml.

Trẻ từ 10 tuổi trở lên, lượng nước uống bằng người lớn: 2-2,5 lít mỗi ngày.

2. Nguyên tắc bổ sung nước cho trẻ

Một ngày bé uống nước bao nhiêu là đủ?

  • Trước bữa ăn, mẹ không nên cho trẻ uống nước, bởi nó có thể làm loãng dịch vị, gây hại cho hệ tiêu hóa, đồng thời còn làm trẻ no ngang và biếng ăn.
  • Cho bé uống ít nước trước khi đi ngủ. Tè dầm hoặc thức dậy đi tiểu có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ của bé.
  • Ưu tiên ăn nhiều hơn uống, không uống trong bữa ăn, mà tốt nhất sau bữa ăn.

3. Các loại nước tốt nhất cho trẻ

Nước ép trái cây tươi:

Một ngày bé uống nước bao nhiêu là đủ?

Những loại nước ép trái cây giúp trẻ loại bỏ sự mệt mỏi, tăng cường hoạt động của não. Ngoài ra, chúng còn làm cho các mạch máu trở nên khỏe mạnh và máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể.

Các loại nước ép từ rau củ:

Nước ép từ củ đậu, bí xanh, … cũng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em bị thừa cân và béo phì vì uống chúng, trẻ sẽ không lo lắng về việc tăng cân. Ngoài ra, chúng còn là thức uống giải nhiệt, đặc biệt trong mùa hè.

Nước rau luộc: Nước rau luộc rất tốt cho cơ thể trẻ vì nó cung cấp các vitamin và khoáng chất.


4. Những loại thức uống trẻ em nên hạn chế hoặc không sử dụng

Một ngày bé uống nước bao nhiêu là đủ?

Nước khoáng:

Đây là loại thức uống có chứa rất nhiều khoáng chất như natri, kali, canxi, magiê …. Do đó, loại nước này cần được uống kịp thời, với đúng đối tượng.

Bạn không nên sử dụng nước khoáng tuỳ tiện, đặc biệt với trẻ vì chức năng thận của trẻ rất yếu, vì vậy, nó không thể loại bỏ các khoáng chất dư thừa tích tụ trong cơ thể trẻ.

Các loại nước ngọt có ga:

Trẻ em không nên uống nước ngọt có ga vì có thể gây ra bệnh béo phì, biếng ăn cho trẻ. Đây cũng là loại đồ uống “rỗng kalo” (nghèo dinh dưỡng).

Các loại nước ép trái cây công nghiệp, cà phê và các loại nước tăng lực:

Chúng chứa rất nhiều đường. Ngoài ra, khoáng chất và các vitamin trong đồ uống công nghiệp không nhiều, vì vậy chúng không tốt cho sức khỏe. Trẻ uống quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì.

Kiddi mong rằng những thông tin mà Kiddi chia sẻ trên sẽ giúp ba mẹ phần nào trong việc chăm sóc trẻ trong những ngày hè.

Bình luận về bài viết

Bạn đang tìm trường mầm non cho bé? Khám phá các trường mầm non tốt gần bạn

Học phí trên 5 triệu

Học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ, áp dụng các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến

Học phí dưới 5 triệu

Trường mầm non chất lượng cao, cơ sở vật chất tốt, nhiều hoạt động ngoại khoá