Marketing 4.0 là gì? Chủ trường mầm non chuyển đổi trong kỷ nguyên số

Song hành với thời đại cách mạng 4.0 hiện tại, Marketing 4.0 đã trở thành cách thức quảng bá sản phẩm của thời đại mới, một công cụ mạnh mẽ và tiện lợi, giúp doanh nghiệp mang sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng bất kể thời gian và khoảng cách địa lý. Đây cũng là một công cụ vô cùng cần thiết để doanh nghiệp có thể thích nghi và phát triển tốt ở thời đại “thế giới phẳng” này.

Marketing 4.0 là gì?

Marketing 4.0 là sự kết hợp và tương tác qua lại giữa trạng thái offline và online trong mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại số hóa, trường mầm non cần phải thay đổi và cập nhật liên tục cách thức tiếp cận và tương tác với phụ huynh, bắt đầu từ quá trình phân tích nhu cầu, xác định phụ huynh tiềm năng, cho đến quá trình chăm sóc hậu nhập học sao cho phù hợp hơn với thời điểm hiện nay.

Những cơ hội mà các trường mầm non cần nắm bắt

Thông qua các báo cáo và tài liệu được tổng hợp từ nhiều nghiên cứu của các nhà kinh tế trên thế giới, có thể tổng hợp các cơ hội mà Marketing 4.0 đem đến cho chủ trường mầm non như sau:

  • Gia tăng tốc độ truyền tải thông tin từ trường đến phụ huynh hiệu quả: Internet cho phép chủ trường truyền tải thông tin đến phụ huynh bằng các cách thức đa dạng và hấp dẫn hơn. Giờ đây, chủ trường có thể lựa chọn các trang mạng xã hội hoặc chính website của mình để truyền đạt thông tin đến phụ huynh, với các đa phương tiện phong phú từ văn bản, hình ảnh, âm thanh thậm chí là trò chơi tạo ra trải nghiệm tương tác thời gian thực.
  • Tăng tốc độ truyền tải thông tin từ phụ huynh đến trường: Điều thú vị của Internet chính là kết nối đa chiều và liên tục. Chính điều này có thể giúp chủ trường dễ dàng lắng nghe nhu cầu của phụ huynh để cập nhật các chiến lược Marketing của mình để trở nên hiệu quả, tối ưu hơn cho trường.
  • Tương tác đa kênh, mọi lúc, mọi nơi: Với internet, phụ huynh có thể chủ động và dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như đặt lịch thăm quan trường trên website mà không cần đến nhân viên tư vấn hay phải trực tiếp di chuyển đến trường.

Các thách thức chủ trường phải đối mặt trong thời Marketing 4.0

Song hành với những cơ hội to lớn, chủ trường mầm non cũng cần phải cẩn thận đổi mặt với những thách thức mới mà Marketing 4.0 mang lại. Những thách thức chính được đề cập như sau:

  • Marketing 4.0 thay đổi cách trường mầm non vận hành: Việc chuyển đổi sang Marketing 4.0 ảnh hưởng đến cả quá trình tuyển sinh, làm thương hiệu của trường. Vì thế, chủ trường và mọi nhân viên phải chấp nhận thay đổi và thích nghi với sự thay đổi.
  • Sự chênh lệch về khả năng tiếp cận công nghệ của phụ huynh: Marketing 4.0 đòi hỏi phụ huynh phải có kiến thức về Internet và có khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ để truy cập. Đây là điểm hạn chế lớn vì không phải ai cũng có thể đáp ứng được. Vì thế, trường cần phải linh hoạt chuyển đổi liên tục giữa hai hình thức Marketing online và offline để đảm bảo tốt độ bao phủ thị trường.
  • Hệ thống hạ tầng chưa đủ hoàn thiện rõ ràng: Chưa thể hỗ trợ và hướng dẫn cho chủ trường thực hiện vài chiến lược Marketing 4.0, ví dụ như chính sách tài chính, hành lang pháp lý,… Điều này để lại rủi ro lớn cho hoạt động của trường.

Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số hiện nay

Dù vẫn tồn tại nhiều thách thức song song với cơ hội, nhưng Marketing 4.0 chắc chắn sẽ là hiện tại và tương lai của Marketing. Vì vậy, để chuẩn bị tốt hơn cho bản thân trước “cơn sóng thời đại” này, việc nắm bắt xu hướng Marketing 4.0 là một điều vô cùng cần thiết cho chủ trường.

Với phương pháp Marketing truyền thống, chủ trường sẽ triển khai chiến lược Marketing để tiếp cận phụ huynh theo mối quan hệ một chiều vì phụ huynh là người thụ động tiếp nhận thông tin, vì thế, phương pháp tiếp cận này có thể khiến phụ huynh cảm thấy phiền phức khi bị ép nhận những thông tin không mong muốn hoặc vào thời điểm không hợp lý.

Trong thời đại 4.0, phụ huynh sẽ hình thành và phát triển các mạng lưới cộng đồng và kết nối với nhau theo chiều ngang (thông qua các diễn đàn, mạng xã hội,…). Vì thế, để giao tiếp với phụ huynh, chủ trường phải trở thành một phần của cộng đồng, đóng vai trò là người đồng hành với mong muốn chia sẻ với các bậc phụ huynh.

Nên làm thế nào để triển khai Marketing 4.0 thành công?

Như vậy, để thực hiện triển khai Marketing 4.0 thành công, chủ trường cần phải:

  • Thực hiện mô hình 5A và 4C trong Marketing 4.0: Việc áp dụng các mô hình Marketing 4.0 sẽ sẽ là kim chỉ nam giúp chủ trường đưa ra các quyết định đúng đắn và phù hợp trong các chiến lược Marketing của trường.
  • Nhân cách hóa thương hiệu: Xu hướng Marketing 4.0 tập trung vào con người, vì thế, việc thêm yếu tố cảm xúc vào hình ảnh thương hiệu sẽ giúp chủ trường dễ dàng tiếp cận và lan tỏa thông điệp của mình đến phụ huynh tiềm năng.
  • Liên tục cập nhật và áp dụng công nghệ mới: Việc áp dụng các công nghệ như big data, điện toán đám mây hay VR vào quá trình tiếp thị sẽ giúp nhà trường nâng cao trải nghiệm và sự tiện lợi, kích thích nhu cầu của các bậc phụ huynh.

Marketing 4.0 giúp doanh nghiệp nói chung và chủ trường nói riêng ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào các chiến lược Marketing của mình để mở ra các cơ hội và tiềm năng mới cho công việc kinh doanh, tuyển sinh. Đồng thời, chúng cũng đem lại những thách thức không nhỏ. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm được Marketing 4.0 là gì và xu hướng Marketing 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại hiện nay để có thêm thông tin nhằm triển khai và áp dụng thành công cho nhà trường.

Dinh Quyen

Bình luận về bài viết

Bạn đang tìm trường mầm non cho bé? Khám phá các trường mầm non tốt gần bạn

Học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ, áp dụng các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến

Trường mầm non chất lượng cao, cơ sở vật chất tốt, nhiều hoạt động ngoại khoá