Content Mapping là gì? 6 Bước xây dựng bản đồ nội dung hiệu quả cho trường mầm non

Để một chiến lược Content Marketing diễn ra mạch lạc, đầy đủ thì một bản kế hoạch nội dung là điều cần thiết. Bài viết này Kiddi.vn sẽ giúp bạn có một hướng đi đúng đắn cho việc phát triển website của mình bằng bản đồ nội dung (Content Mapping).

Content Mapping là gì?

Content Mapping hay còn gọi là bản đồ nội dung bao quát và đầy đủ nhất các chiến dịch Content Marketing hiệu quả nhất. Dựa vào bản đồ nội dung, bạn có thể phác họa rõ chân dung từng khách hàng và tăng nhận thức thương hiệu, thấu hiểu hành trình mua hàng. Đồng thời, bản đồ nội dung xác định Content phù hợp trong từng giai đoạn, chủ động chuẩn bị idea và nghiên cứu kỹ thông tin hữu ích.

Content Mapping cho trường mầm non sẽ giúp nhà trường phác họa đúng chân dung phụ huynh tiềm năng, tăng nhận thức về thương hiệu của nhà trường trong lòng phụ huynh tiềm năng và xác định dạng content phù hợp nhất để tác động tới quyết định cho con nhập học của phụ huynh.

Lý do lựa chọn Content Mapping khi lên chiến lược nội dung

Thấu hiểu hơn về từng phụ huynh

Hiểu được chân dung khách hàng mục tiêu là điều mà bất kỳ Marketer nào cũng mong muốn. Trước khi thực hiện bất kỳ một chiến lược Marketing nào, các bạn cần phân tích được chân dung khách hàng, bước đầu để có bản đồ nội dung hoàn hảo.

Nhờ vào bản đồ nội dung, bạn có thể lựa chọn ra chân dung khách hàng đắt giá, phục vụ cho quá trình cải thiện content và dịch vụ.

Tiếp cận đúng tệp khách hàng vào đúng thời điểm

Ngày nay, một thương hiệu hoặc thậm chí một mặt hàng hoặc một lĩnh vực kinh doanh sẽ phải phục vụ cho rất nhiều tệp khách hàng với những hành vi và nhu cầu khác nhau.

Bên cạnh việc chăm sóc cho những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm và dịch vụ, doanh nghiệp còn phải dành một khoản chi phí cho việc nuôi dưỡng những tệp khách hàng có tiềm năng chuyển đổi trong tương lai. Từ đó khi đúng thời điểm, doanh nghiệp biết và “thúc giục” họ chuyển đổi đơn hàng.

Vì lẽ đó, một chiến lược Content Mapping phù hợp và đầy đủ sẽ giúp Marketer phân khúc khách hàng, chia nhóm khách hàng và từ đó xác định được chính xác nhất thời điểm mà họ có khả năng chuyển đổi để định hướng content phù hợp.

Bao quát content đã triển khai

Một bản đồ nội dung hoàn hảo nhất sẽ giúp bạn đi đúng đường, tiết kiệm thời gian và ngân sách. Việc sử dụng Content Mapping sẽ giúp bạn tránh được tình trạng content bị thừa hay thiếu ý.

Đảm bảo chất lượng nội dung bài viết

Nếu mặt hàng hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn có đối tượng mục tiêu từ trước thì bạn chỉ cần chuẩn bị nhiều content là sản phẩm dịch vụ thì chắc chắn bạn sẽ đi đúng hướng.

Content cần liên kết và phù hợp với nhau, phục vụ tối ưu hóa cho một mục đích chung và điều hướng đúng giữa các nội dung nhỏ.

Quy trình lên chiến lược Content Mapping hiệu quả cho trường mầm non

Bước 1: Xây dựng chân dung phụ huynh – Customer Persona

Chân dung phụ huynh tiềm năng  được xây dựng dựa trên hành vi tìm trường của một nhóm đối tượng nhất định. Việc xây dựng đúng chân dung phụ huynh tiềm năng sẽ giúp nhà trường hình dung rõ ràng về đối tượng lý tưởng cũng như hành trình phụ huynh tìm đến trường như nào.

Các đặc điểm thường gặp: Nhân khẩu học, vị trí, nguồn ảnh hưởng.

Bước 2: Tái hiện lại hành trình tìm hiểu của phụ huynh

Sau khi hình dung được rõ ràng về đối tượng phụ huynh tiềm năng, Content Mapping sẽ dễ dàng được hoàn thiện hơn. Dựa vào quan sát và thấu hiểu hành vi phụ huynh, ở bước này, bạn cần mô tả lại cách mà phụ huynh tìm trường như nào.

Theo như cơ bản, hành trình mua hàng của khách thường đi qua những giai đoạn sau:

Giai đoạn Awareness (Nhận biết); Giai đoạn Engagement (Tương tác); Giai đoạn Evaluation (Đánh giá); Giai đoạn ra quyết định nhập học cho bé

Bước 3: Xác định content phù hợp với từng giai đoạn

Sau bước 2, nhà trường đã xác định được các giai đoạn trong quá thúc đẩy hành vi của bậc phụ huynh. Ở bước này, bạn cần xác định xem từng giai đoạn đó sẽ ưu tiên những loại nội dung nào là phù hợp nhất.

  • Giai đoạn nhận biết: Thu thập phễu marketing khơi gợi nhu cầu tìm trường của các bậc phụ huynh trong khu vực.
  • Giai đoạn tìm hiểu: Cố gắng duy trì sự gắn bó với phụ huynh qua những thông tin có lợi cho họ, có thể thông qua mạng xã hội, blog,…
  • Giai đoạn đánh giá: Đây là giai đoạn nhà trường cần đẩy mạnh nội dung về quảng cáo và tiếp thị để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng. Ở bước này, nhà trường cần show ra những đặc điểm nổi bật như: Chương trình học, cơ sở vật chất, tiếng anh
  • Giai đoạn quyết định: Content trong giai đoạn này cần tập trung vào những lợi thế, ưu đãi, kích thích phụ huynh đưa ra quyết định.

Bước 4: Sắp xếp, chọn lọc lại nội dung đang sở hữu

Khi tổng hợp các content đã triển khai, bạn cần liệt kê ra: Tiêu đề, chủ đề, kênh, ngày đăng, mục tiêu,… Khi kiểm tra lại nội dung, chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay được những vấn đề cần cải thiện và những góc content chưa được khai thác, giúp cho Content Mapping hoàn chỉnh nhất có thể.

Bước 5: Kết nối các nội dung hợp lí

Sau khi hoàn thành nội dung, hãy phân bổ những chủ đề theo từng giai đoạn trong hành trình khách hàng một lần nữa. Xem lại loại nội dung, điểm chuyển đổi và kết nối những nội dung hợp lý.

Bước 6: Khám phá những content thiếu sót

Sau khi hoàn thành nội dung với những điểm chạm đã đề ra, nhà trường cần rà soát lại những content thiếu sót để sau đó bổ sung nội dung cho phù hợp.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về Content Mapping. Với những kiến thức này sẽ giúp bạn xây dựng bản đồ nội dung hiệu quả cho trường mầm non.

Nguyễn Phương

Bình luận về bài viết

Bạn đang tìm trường mầm non cho bé? Khám phá các trường mầm non tốt gần bạn

Học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ, áp dụng các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến

Trường mầm non chất lượng cao, cơ sở vật chất tốt, nhiều hoạt động ngoại khoá