5 hoạt động cùng con cho kỳ nghỉ dịch dài bớt nhàm chán

Tưởng chừng con sẽ sắp được đi học trở lại, có một năm học mới đầy khởi sắc thì tình hình dịch Covid-19 lại trở nên phức tạp. Điều đó đồng nghĩa với việc các con sẽ tiếp tục ở nhà trong một thời gian nữa. Và hiện nay một số tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, ba mẹ cũng ở nhà cùng con. Vậy ba mẹ cùng con đã chuẩn bị những hoạt động gì tại nhà để đi qua kỳ nghỉ dịch này chưa? Hãy để Kiddi gợi ý 5 hoạt động cùng con cho kỳ nghỉ dịch dài bớt nhàm chán nhé.

1. Thiết lập thời gian chơi và học hợp lý 

Nghỉ dịch dài, ba mẹ và con làm gì cho bớt nhàm chán?

Kì nghỉ dài có thể khiến trẻ lãng quên kiến thức, không còn hào hứng với việc học. Vậy ba mẹ đừng để thời gian nghỉ dịch của con trôi qua một cách lãng phí. Hãy cùng con thiết lập thời gian biểu về việc vui chơi và học tập phù hợp, hiệu quả trong kì nghỉ. Thiết lập thời gian biểu giúp con sử dụng thời gian của mình mỗi ngày một cách khoa học, chủ động trong mọi hoạt động. Đây cũng là cách để ba mẹ rèn luyện tính tự giác cho con ngay từ khi còn nhỏ, tạo lập một kỹ năng sống bổ ích giúp con học tập và làm việc hiệu quả nhất.

Ba mẹ có thể cùng con thảo luận và xây dựng một lịch sinh hoạt cân bằng và phù hợp trong kỳ nghỉ, kết hợp hài hòa giữa chơi và học để con thấy các hoạt động thường ngày ở nhà thu hút hơn, không còn nhàm chán. Đây sẽ là hoạt động cùng con cho kỳ nghỉ dịch dài bớt nhàm chán, thêm ý nghĩa đấy.

2. Khuyến khích con đọc sách

Nghỉ dịch dài, ba mẹ và con làm gì cho bớt nhàm chán?

Đọc sách tưởng chừng là một hoạt động nhàm chán nhưng nếu ba mẹ biết cách sắp xếp có thể giúp trẻ nhận thêm nhiều tri thức. Ba mẹ có thể dành thời gian 1-2 tiếng mỗi ngày để cùng bé đọc sách. Nếu bé chưa biết đọc, ba mẹ có thể đọc cho bé nghe những câu chuyện cổ tích, bài học ý nghĩa. Nếu bé đã biết đọc thì ba mẹ hãy chọn cho con cuốn sách phù hợp hoặc để con tự chọn, ba mẹ cũng chọn cho mình cuốn sách  và ngồi đọc cùng con. Bé sẽ tập trung hơn khi có ba mẹ bên cạnh. Ba mẹ cũng có thể ra thử thách cho bé là đọc được bao nhiêu trang/quyển sách thì sẽ có phần thưởng để khích lệ bé. 

Ngoài ra, để bé có hứng thú với việc đọc sách và rèn luyện việc đọc trở thành thói quen trong suốt kỳ nghỉ cũng như sau này, ba mẹ có thể gợi ý cho con các không gian đọc sách phù hợp với sở thích nhưng vẫn đảm bảo an toàn mùa dịch như: góc học tập cá nhân, ban công thoáng mát; thời gian đọc lý tưởng, dễ tập trung như buổi sáng trong lành, buổi chiều yên tĩnh... cũng giúp con thoải mái nhất khi đọc. Đọc sách thực sự là hoạt động cùng con cho kỳ nghỉ dịch dài thêm ý nghĩa.

3. Cùng con ôn tập kiến thức cũ

Nghỉ dịch dài, ba mẹ và con làm gì cho bớt nhàm chán?

Hoạt động cùng con trong kỳ nghỉ dịch không thể thiếu đó là ôn tập bài vở. Thời gian gian này là lúc để con ôn tập kiến thức cũ và chuẩn bị kiến thức cho năm học mới. Trong giai đoạn dịch, ba mẹ hãy cùng con ôn tập kiến thức, xem trước bài mới theo thời gian biểu đã lập. Điều này cực kỳ quan trọng để con không bị quên kiến thức cũ và dễ tiếp cận kiến thức mới trong năm học sắp tới, nhất là các bé sắp bước vào lớp 1.

Tuy nhiên, không nên tạo áp lực, bắt con học quá nhiều khiến việc học không hiệu quả, mùa dịch có thể trở thành kỳ nghỉ “ám ảnh” đối với con. Hãy dành thời gian gian nhỏ trong ngày hoặc một ngày cố định trong tuần để cùng con ôn lập. Điều này vừa tạo thói quen học tập đều đặn vừa giúp kỳ nghỉ dịch của con không trở nên vô nghĩa.

4. Tổ chức trò chơi, vận động tại nhà

Nghỉ dịch dài, ba mẹ và con làm gì cho bớt nhàm chán?

Lo ngại dịch bệnh, ba mẹ thường hạn chế cho con ra ngoài. Cũng vì thế, mọi hoạt động vui chơi của con chỉ có thể diễn ra tại nhà dẫn đến việc con phải chịu cảnh gò bó trong giới hạn, dễ sinh ra tâm lý buồn chán; dẫn đến con thụ động, làm bạn Tivi, điện thoại thời gian dài. Có rất nhiều hoạt động cùng con cho kỳ nghỉ dịch dài bớt nhàm chán như nấu ăn, làm việc nhà chẳng hạn.

Khi con ở nhà dài ngày, ba mẹ có thể ra nhiệm vụ cho con làm việc nhà, chăm sóc cây cối, buổi sáng tập thể dục, vận động theo các bài tập trên Youtube, hướng dẫn con làm những món đồ chơi đơn giản hoặc tổ chức trò chơi để cả nhà tham gia sẽ giúp gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình. Hoạt động này giúp con khỏe mạnh, biết giúp đỡ ba mẹ, bớt nhàm chán khi ở nhà, đồng thời sử dụng điện thoại một cách chủ động, có ích.

5. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con

Nghỉ dịch dài, ba mẹ và con làm gì cho bớt nhàm chán?

Đừng nghĩ con ở nhà không học tập nhiều như trên lớp, không hoạt động gì thì không cần bổ sung các bữa phụ. Bên cạnh các bữa ăn chính, bữa ăn phụ giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều là cách giúp trẻ bổ sung năng lượng kịp thời, sẵn sàng cho các hoạt động kế tiếp. 

Bé ăn no, khỏe mạnh thì cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động ở nhà cùng ba mẹ. Đồng thời, sức khỏe tốt thì bé sức đề kháng của bé cũng tốt, hạn chế bị lây nhiễm bệnh trong mùa dịch này.

Kỳ nghỉ dịch tuy dài nhưng ba mẹ hãy tổ chức những hoạt động trên cho bé nhé. Vừa không lãng phí thời gian mỗi ngày, vừa có ích cho học tập, giải trí, ba mẹ và con bớt nhàm chán hơn mỗi ngày. Hy vọng thông tin trên giúp ba mẹ có các ý tưởng hoạt động cùng con cho kỳ nghỉ dịch dài bớt nhàm chán, thêm niềm vui và ý nghĩa.

Xem thêm: 5 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch Covid-19

Cùng tham gia cộng đồng chia sẻ, review, hỗ trợ tìm trường mầm non tốt cho con ở HÀ NỘITP.HCM để tham khảo nhiều thông tin hữu ích nhé!

Minh Thu

Bình luận về bài viết

Bạn đang tìm trường mầm non cho bé? Khám phá các trường mầm non tốt gần bạn

Học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ, áp dụng các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến

Trường mầm non chất lượng cao, cơ sở vật chất tốt, nhiều hoạt động ngoại khoá