5 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19

Sức khỏe là nền tảng hạnh phúc của mỗi gia đình. Nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, gia đình cần nâng cao  tinh thần phòng chống, bảo vệ sức khỏe để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Hãy tuân thủ 5 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình tại nhà trong mùa dịch Covid-19 này nhé. 

1. Ngăn ngừa sự lây lan

5 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19

Ngăn ngừa sự lây lan là một trong những nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19 này. Điều này ở đây có nghĩa là để phòng tránh lây nhiễm bệnh từ người khác bên ngoài gia đình hoặc gia đình bạn có người thuộc diện nghi nhiễm đang được cách li tại nhà thì việc ngăn ngừa sự lây lan là rất cần thiết. Các thành viên trong gia đình hãy tuân thủ những hành động sau đây:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng khi rửa.
  • Mọi thành viên trong gia đình nên đeo khẩu trang khi ở không gian chung với người khác và khi ra khỏi nhà.
  • Giữ khoảng cách ít nhất 6 bước chân với người khác khi ra ngoài.
  • Khẩu trang không thay thế được biện pháp giãn cách xã hội.
  • Tránh sử dụng taxi, phương tiện giao thông công cộng.
  • Mua nhu yếu phẩm và làm việc trực tuyến, nhưng cũng nên hạn chế đặt đồ từ bên ngoài. Có thể đi chợ mua đủ thức ăn cho 1 tuần để hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc với người khác.
  • Dùng tay che miệng, mũi khi hắt hơi, ho.
  • Vệ sinh, khử trùng các bề mặt thường xuyên tiếp xúc hằng ngày.

2. Dùng các vật dụng trong bộ dụng cụ

Nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19 Kiddi muốn chia sẻ là sử dụng các vật dụng đúng cách. 

Đeo khẩu trang dùng một lần đúng cách: 

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây và lâu khô
  • Đảm bảo rằng mặt trước của khẩu trang nằm bên ngoài; các nếp gấp phải được mở ra để tạo khoảng trống với mặt và nếu có miếng nẹp mũi bằng kim loại thì nó phải nằm ở phía trên.
  • Chỉ cầm quai đeo tai rồi kéo lên và cài quanh tai, từng bên một.
  • Che mũi và miệng bằng khẩu trang và đảm bảo rằng không có khe hở giữa các mép của khẩu trang và mặt. Đảm bảo khẩu trang che vừa vặn ở sống mũi. Đeo sao cho có thể thở được và cảm thấy thoải mái.
  • Rửa tay (làm theo bước đầu tiên).
5 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19

Dùng nhiệt kế điện tử và gạc tầm cồn: Để kiểm tra thân nhiệt của mọi người trong gia đình. Đặc biệt nếu gia đình bạn có người thuộc diện nghi nhiễm bệnh. Gạc tẩm cồn để vệ sinh nhiệt kế điện tử giữa những lần sử dụng.

Bát đĩa và dụng cụ ăn uống dùng một lần: Nếu gia đình bạn có người đang phải cách li tại nhà thi thì nên dùng bát đĩa và dụng cụ ăn uống một lần. Việc này sẽ giúp ngăn chặn sự tiếp xúc với mầm bệnh .

3. Vệ sinh nhà cửa

5 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19

Nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19 không kém phần quan trọng là chăm sóc, vệ sinh nhà cửa. Do bị hạn chế ra ngoài nên không khí trong nhà cần được thông thoáng, thoải mái, sạch sẽ để các thành viên trong gia đình không cảm thấy bức bối khi ở trong nhà quá nhiều.

  • Khử trùng, tẩy rửa các đồ đạc, dụng cụ gia đình bằng chất tẩy rửa được Bộ Y tế cấp phép để hạn chế ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Bao gồm bàn, tay nắm cửa, công tắc đèn, mặt kệ bếp, tay nắm, bàn làm việc, điện thoại, bàn phím, toa-lét, vòi nước và bồn rửa.
  • Thường xuyên giặt giũ các loại đồ dùng vải như rèm cửa, thảm trải sàn, chăn, vỏ gối,... để tránh bụi bặm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Xử lý chất thải, rác thải đúng quy định.

Lưu ý nếu gia đình bạn có người đang cách ly thì các đồ dùng, vật dụng càng phải được vệ sinh đúng cách, thường xuyên. Các đồ dùng có thể dùng riêng là cách tốt nhất.

4. Chăm sóc các thành viên trong gia đình

Hãy lưu ý sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình:

  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể mỗi ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, kiểm tra.
  • Thường xuyên súc họng bằng nước muối loãng cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả, bảo vệ các cơ quan hô hấp trước sự sâm nhập của dịch bênh.
  • Hạn chế tiếp xúc giữa người và thú cưng.
  • Chuẩn bị nhu yếu phẩm, thuốc cần thiết
  • Đặc biệt, hãy chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho cả nhà trong mùa dịch này. Một chế độ dinh dưỡng khoa học cần có đủ 4 yếu tố sau: Tinh bột, đạm, chất béo và chất xơ. Bạn cũng nên tạo thói quen uống nhiều nước cho các thành viên trong gia đình, cung cấp thêm nguồn vitamin dồi dào có trong nước ép hoa quả như nước ép cam, bưởi,... cho các thành viên trong gia đình nâng cao sức đề kháng.

5. Duy trì các hoạt động thường nhật lành mạnh

5 nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19

Không thể thiếu trong bộ nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19 là thể dục thể thao lành mạnh. Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao hệ miễn dịch thì hoạt động thể dục, thể thao lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Thời gian ở nhà khá nhiều nên ba mẹ cùng các con có thể cùng nhau tập các bài tập đơn giản: tập Gym, Yoga, đi bộ quanh khu vực nhà, aerobic,... Không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình.

Xây dựng lối sống lành mạnh: Ăn đúng giờ, không bỏ bữa, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bởi thiếu ngủ và căng thẳng, stress sẽ khiến cơ thể gia tăng, kiềm hãm lại hoạt động của hệ miễn dịch trong thời gian dài.

Nhất là trẻ nhỏ cần duy trì thói quen sinh hoạt như khi đi học. Ba mẹ có thể dạy con học thêm, sáng tạo các trò chơi tại nhà để con luôn vui vẻ, khỏe mạnh, có ý thức về phòng chống dịch hơn.

Bảo vệ mình và gia đình cũng chính là bảo vệ mọi người, góp phần đẩy lùi Covid. Có sức khỏe thì chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng mọi dịch bệnh. Vì vậy, ba mẹ và các con hãy chú ý tuân thủ các quy định, nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trong mùa dịch COVID-19 này nhé. 

Minh Thu

Bình luận về bài viết

Bạn đang tìm trường mầm non cho bé? Khám phá các trường mầm non tốt gần bạn

Học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ, áp dụng các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến

Trường mầm non chất lượng cao, cơ sở vật chất tốt, nhiều hoạt động ngoại khoá