Lưu trữ tế bào gốc cho bé những điều cần biết

Hiện nay, trên các diễn đàn mạng xã hội nổi cộm vấn đề: “ Lưu trữ tế bào gốc cho bé”. Như vậy lưu trữ tế bào gốc cho bé có cần thiết? và những điều cần biết gì khi thực hiện lưu trữ tế bào gốc cho bé? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin khái quát nhất cho bạn.

Lịch sử phát triển của công nghệ tế bào gốc

Công nghệ tế bào gốc chiết suất từ động vật, đã được thí nghiệm thành công vào những năm 80 của thế kỉ trước. Tuy nhiên, phải đến những năm cuối thập niên 90 đầu những năm 2000, công nghệ này mới được ứng dụng trên người, với công nghệ của các nhà khoa học đại học Wicosin ( Hoa Kì), dẫn đầu là nhà khoa học James Thompson.

Trải qua 20 năm phát triển, cũng nhiêu đó thời gian, đối với ngành công nghệ tế bào gốc Việt Nam, nhưng thật sự bức phá ở Việt Nam trong khoảng thời gian trên dưới 5 năm đổ lại. Hiện tại, ở lĩnh vực này các nhà khoa học- y tế ở cả khu vực công và tư tham gia cung cấp dịch vụ, cũng như nghiên cứu.

Trong 6 tháng đầu năm, các bác sĩ ở viện nhi Trung Ương ( Hà Nội) đã điều trị trên một số bệnh nhi, sử dụng công nghệ tế bào gốc đối với các bệnh lý ác tính dòng tủy. Hiện đã thu được một số kết quả tương đối khả quan.

Vì sao lại là tế bào gốc? Bởi vì tế bào gốc là những tế bào chưa được biệt hóa, có khả năng phát triển, nhân lên, thay thế những tế bào trưởng thành. Từ đó, có thể thực hiện được việc điều trị bệnh lý, nhân bản đảm bảo nguồn giống, bảo tồn genes của các loài động thực vật quý hiếm.

Lưu trữ tế bào gốc cho bé những điều cần hiểu đúng

Lưu trữ tế bào gốc cho bé có đảm bảo, bé sẽ chữa được bá bệnh? Câu trả lời là không. Việc các bậc cha mẹ thực hiện lưu trữ tế bào gốc, chỉ có thể đảm bảo cho bé một dạng bảo hiểm sinh học, với một số gói bệnh nhất định: Mất mô mềm do tai nạn, chấn thương, bỏng; Bệnh lý ác tính dòng tủy ( Xương), máu; một số bệnh tiềm năng. Bạn nên lưu ý tế bào gốc không có tác dụng trong trường hợp, bé mắc các bệnh về kiểu genes- và nhiễm sắc thể.

Thời gian lưu trữ tế bào gốc là bao nhiêu năm? Hiện nay, các nhà khoa học phần lớn đồng tình thời gian lưu trữ tế bào gốc cho bé rơi vào khoản thời gian 17 năm đầu đời. Khi con cái của bạn, vượt qua mức thời gian trên thì bé sẽ cần đến những dòng tế bào gốc khác, ở cơ thể người trưởng thành.

Các bệnh lý được nhắc đến có thường gặp trong cộng đồng? Câu trả lời là tỉ lệ rất thấp, nhưng vẫn cao hơn tỉ lệ trúng vé số độc đắc, và tai nạn máy bay. Do đó, mỗi bậc cha mẹ cần lưu ý khi thực hiện lưu trữ tế bào gốc cho bé.

Hiện nay, Việt Nam có dịch vụ lưu trữ tế bào gốc hay không? Câu trả lời là có. Dịch vụ có sự tham gia của các pháp nhân ở khu vực công và tư nhân. Điều này, góp phần đảm bảo chất lương dịch vụ lưu trữ tế bào gốc cho bé. Thông tin, về những nhà cung cấp dịch vụ nằm ở phần sau của bài.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào gốc cho bé và chi phí

Lưu trữ tế bào gốc hiện nay được cung cấp dịch vụ ở cả khu vực công và tư, với mức chi phí giao động từ 5 triệu đến 52 triệu, tùy thuộc số năm lưu trữ, không bao gồm chi phí trượt giá, và chi phí lấy mẫu:

1.Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ

2.Bệnh viện Phụ sản TW ( Trung Ương).

3.Bệnh viện Vinmec

4.Bệnh viện Hoàn Mỹ

5.Bệnh viện Truyền Máu- Huyết Học TW

6.Bệnh viện Truyền Máu- Huyết Học TPHCM

7.Bệnh viện Nhi TW

Những đơn vị trên, với địa chỉ trải dài theo các khu vực địa lý ở Việt Nam, nhưng phần lớn vẫn tập trung ở các thành phố lớn, sẽ cho phép bạn tiếp cận được dịch vụ của lĩnh vực tiên tiến này.

>>> Xem thêm về cho phí lưu trữ cho tế bào gốc: https://medezevn.com/vi/chi-phi-luu-tru-te-bao-goc...

Từ bài viết này, người viết tin rằng các bậc cha mẹ đã có những thông tin cần thiết về việc lưu trữ tế bào gốc cho bé.

Nguyễn An Trinh

Bình luận về bài viết

Bạn đang tìm trường mầm non cho bé? Khám phá các trường mầm non tốt gần bạn

Học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ, áp dụng các phương pháp giáo dục sớm tiên tiến

Trường mầm non chất lượng cao, cơ sở vật chất tốt, nhiều hoạt động ngoại khoá